Chia sẻ HÃY NÓI VỀ STARTUP CỦA BẠN TRONG 3 CÂU

seeuvn

Administrator
Thành viên BQT
10/2/21
342
10
18
Mình có ông anh quen làm cố vấn cấp cao cho một quỹ đầu tư. Cứ mỗi khi nghe đến tên một dự án mới, anh thường nói "Hãy nói 3 câu về dự án của bạn". Nếu người kia không nói được rõ ràng thì mức độ quan tâm của anh giảm hẳn. Mình phát hiện ra khá nhiều người làm đầu tư có thói quen đó.
Về sau khi tìm hiểu kỹ hơn về startup mới biết được lý do vì sao một dự án phải được mô tả khúc triết rõ ràng trong 3 câu. Đó là startup muốn phát triển kinh doanh tốt không thể dựa vào quảng cáo tiếp thị, nó bắt buộc phải được truyền miệng. Bạn hãy hình dung, trong một bữa nhậu ồn ào, bạn ngồi đầu bàn, người ngồi cạnh hỏi bạn đang làm gì. Câu trả lời của bạn phải làm sao để người đó nghe được, hiểu được và khi có người khác ở xa hơn, hỏi người gần bạn thì người ở gần cũng sẽ mô tả được chính xác về dự án của bạn. Nếu bạn không làm tốt điều đó, dự án của bạn mất đi một cơ hội được truyền miệng bởi hơn chục người quen thân với bạn quanh bàn nhậu. Theo Nielsen thì 83% người tiêu dùng cho biết họ tin tưởng hoàn toàn hoặc phần nào các đề xuất từ gia đình, đồng nghiệp và bạn bè về các sản phẩm và dịch vụ - làm cho các đề xuất này trở thành nguồn được xếp hạng cao nhất về mức độ đáng tin cậy(1). Và sự tin cậy này là bước liền trước của hành động mua hàng. Nếu chạy quảng cáo FB, bạn mất bao nhiêu tiền cho mỗi đơn hàng? Nếu liên hệ với chi phí đó, chắc bạn sẽ hình dung được là bạn đã mất đi cơ hội lớn thế nào nếu không làm cho dự án/sản phẩm/dịch vụ của mình có thể truyền miệng được.

Ở mức độ cao hơn, để marketing truyền miệng hiệu quả, bạn còn cần làm cho 3 câu của mình thật sexy khiến người nghe bị dính nó trong đầu, khiến sản phẩm dịch vụ của bạn trở thành "top of mind" với họ. Khi đó, họ sẽ giới thiệu cho bất cứ ai có nhu cầu. Những lời giới thiệu đúng lúc sẽ gần như chắc chắn dẫn đến đơn hàng. Theo Radius Global, Millennials xếp hạng truyền miệng là người có ảnh hưởng số 1 trong các quyết định mua hàng của họ về quần áo, hàng hóa đóng gói, các mặt hàng có giá cao (như du lịch và điện tử) và các sản phẩm tài chính. Baby Boomers cũng xếp hạng truyền miệng có ảnh hưởng lớn nhất đến quyết định mua hàng của họ đối với các mặt hàng có giá cao và các sản phẩm tài chính (2).
Ở mức cao hơn nữa, bạn có thể làm cho câu chuyện về startup của bạn hấp dẫn đến mức mọi người sẵn sàng kể về nó trên bàn ăn. Mình đã đi ăn với một vài nhà đầu tư và thấy mắt họ sáng lên như thế nào khi tình cơ nghe được câu chuyện về một sản phẩm, dich vụ thú vị. Điều này cũng lý giải vì sao các founder thành công thường nói về dự án của mình đầy thuyết phục. Đó là vì họ đã dành tâm huyết, khát vọng thành công của mình để kể câu chuyện thú vị, dễ nhớ, đầy buzz word khiến bạn truyền miệng, post FB về dự án của họ...
Khả năng giới thiệu về dự án quan trọng cho thành công của startup đến mức việc không trình bày một cách khúc triết về dự án là chỉ dấu khá chắc về sự thất bại. Mình cũng đã có trải nghiệm về việc này khi nghe một anh bạn giới thiệu về dự án đã gọi được vài triệu đô la.
Vì việc truyền thông cho startup quan trọng như vậy nên các founder cần chuẩn bị sẵn sàng và học thuộc các nội dung ngay từ đầu. Nếu ai chưa biết cần chuẩn bị gì thì nên tham khảo các gợi ý từ Kat Manalac trong hình dưới đây. Chúc các founder chuẩn bị tốt, thuộc bài và luôn nói được về startup của mình đầy nhiệt huyết.

Hung Dang (Blue Whale)