Chia sẻ CHỌN VIỆC KHÓ - CÓ THÀNH CÔNG

seeuvn

Administrator
Thành viên BQT
10/2/21
335
10
18
Nhiều bạn khởi nghiệp thường đánh giá quá cao ý tưởng & giải pháp của mình mà quên đi yếu tố THỰC THI, điều mới là mấu chốt để thành công. Tôi và nhiều anh chị khác thường trao đổi với nhau (khi ngồi thẩm định cho các cuộc thi khởi nghiệp hay SharkTank) là đến 80-90% thành công đến từ yếu tố này.
Bạn hãy nhớ lại xem những khởi nghiệp tên tuổi thất bại gần nhất là ai? Và họ thường "vướng" ở khâu nào? Có phải ở khâu ý tưởng đâu nhỉ?
Một ứng dụng gọi xe “tương đương Grab hay Uber”, thậm chí "tiến bộ" hơn?
Một ứng dụng để tập Gym/Yoga ở bất cứ đâu?
Một chuỗi nhà hàng để bạn có thể ăn những món ngon nhiều vùng miền tất-cả-trong-một?
Một chuỗi cafe nơi ta vừa có thể trải nghiệm không gian lịch sự sang trọng, trong khi vẫn được thưởng thức cafe ngon với giá vừa phải?
...
Trong làm ăn, đặc biệt là ở Việt Nam, điều quan trọng không phải là WHAT "bạn làm gì" hay HOW "bạn làm điều đó như thế nào" mà là HOW GOOD/MUCH "bạn làm điều đó tốt đến đâu, và tốn bao nhiêu".
Đến ngay chỗ này ta sẽ cần dừng lại: đến mức nào gọi là đủ tốt?
Nó sẽ phụ thuộc vào ngành và những yếu tố thành công cốt lõi của ngành đó. Người ta gọi đó là KSFs (Key Success Factors). KSFs thay đổi theo ngành, và đôi khi, còn được điều chỉnh thêm theo địa bàn cụ thể nữa.
Thời 2001, tôi mới ở Canada về, được đào tạo rất bài bản trong những dự án thực tế khá lớn và khá thành công bên ấy rồi nên định làm thương mại điện tử. Hừng hực khí thế, thậm chí đã mở tài khoản và nạp tiền ở HSBC rồi (sau này ghét tất cả những gì liên quan đến ngân hàng này có lẽ vì thế). Nhưng sau khi khảo sát thực tế và phân tích sâu thì đành phải bỏ dự án ấy lại sau lưng. Bởi thương mại điện tử (thời điểm ấy) sẽ cần các yếu tố: (a) tỷ lệ người mua sử dụng mạng, (b) sự sẵn sàng và dễ dàng của thanh toán qua mạng, và (c) mức độ nhanh chóng, tin cậy và rẻ của dịch vụ giao hàng.
Cả ba yếu tố ngày ấy bây giờ đều đã được giải quyết. Thế nhưng, mẹ nó ơi, tại thời ấy đó là cả một thảm hoạ.
Thế nghĩa là bây giờ mọi việc đã sẵn sàng để chúng ta (anh chị em khởi nghiệp) lao vào thương mại điện tử sao?
Ha ha, không hề. Quá trễ rồi. Và quá sai rồi. Tôi đồng ý với anh Trương Gia Bình rằng cuộc chơi TMĐT là cuộc chơi đốt tiền và không giành cho tất cả mọi người.
Chỉ vài doanh nghiệp nên tiếp tục cuộc đua (tay chơi mới thì chắc chắn không nên tham gia rồi), còn những người khác thì có lẽ nên thoát sớm, hay sát nhập với nhau để nâng năng lực cạnh tranh. Còn ai nên ở, ai nên đi thì có lẽ mỗi người trong chúng ta sẽ tự quan sát được. Trong năm Covid vừa qua, những doanh nghiệp có nền tảng và năng lực tốt đã có thể tăng gấp 5 hay 10 lần doanh số/sản lượng của mình. Những tay chơi còn lại cũng có thể tăng, nhưng chỉ là nhè nhẹ thôi. Trong khi đó lại là thời cơ rất tốt, trăm năm có một để "bứt tốp".
Năng lực của một hệ thống được đo bằng năng lực của mắt xích yếu nhất trong hệ thống ấy.
Thông lượng của một hệ thống bằng thông lượng của nút thắt cổ chai trong hệ thống ấy.
Bình thường khi trình bày với nhà đầu tư chúng tôi, các anh cứ khoe plattform của mình tốt, chỉ cần đủ khách hàng, đơn hàng là sẽ “siêu lợi nhuận”. Thế mà năm rồi đơn hàng đầy ra đấy, anh lại từ chối phục vụ ke ke...
À, đó là tôi nói về khởi nghiệp làm các loại sàn thương mại điện tử. Thế còn, sử dụng thương mại điện tử như một kênh phân phối của doanh nghiệp thì vẫn cần nhé mọi người, và ngày càng quan trọng hơn.
Sáng nay vô tình xem clip Nguy Cơ của chị Phi Vân, tự dưng nhớ đến câu chuyện thương mại điện tử này.
Tôi không có số liệu so sánh của các đơn vị khác để so sánh, nhưng nếu làm khâu Logistic được như doanh nghiệp trong clip là cực kỳ tốt nếu như chi phí để thực hiện chúng là ở mức độ chấp nhận được .
Vì nếu
(1) bạn biết rõ KSFs của ngành mình.
(2) làm rất tốt KSFs ấy để tạo ra sự vượt trội về năng lực cạnh tranh cốt lõi.
(3) và sự vượt trội ấy là bền vững.
Thì cửa thắng cửa thắng của bạn là rất cao.
Còn làm sao để bền vững thì bạn có thể tham khảo thêm trong clip. Nhưng nhớ là không chỉ giới hạn ở đấy. Sẽ còn thêm nhiều cách khác để tạo được sự bền vững. Cách phù hợp với doanh nghiệp này, ngành này rất có thể sẽ không phù hợp với doanh nghiệp khác, ngành khác và thậm chí là với chính doanh nghiệp ấy trong một thời điểm khác.
Nó như cơ địa của chúng ta vậy: mỗi người mỗi khác nhau.
Nhưng dĩ nhiên nhiều quy luật và nguyên tắc là khá chung nên có thể gợi ý được cho chúng ta chút gì đấy.
Dĩ nhiên, biết là một chuyện. Làm được hay không lại là chuyện khác.
Như từ đầu đã nói, 80-90% là do LÀM chứ không phải do BIẾT.
À, mà chuyện dễ (10-20% của thành công) trong ngành hoạt động của mình, các anh chị và các bạn đã BIẾT chưa?